Tái chế nhựa thành đồ dùng trong nhà

Thay vì tốn nhiều tiền để mua sắm đồ đạc, bạn hoàn toàn có thể handmade từ chai nhựa cho mình một thế giới đồ nhựa đầy sinh động. Trong bài viết này, Minh Phú Vina sẽ hướng dẫn bạn những cách tái chế chai nhựa,tận dụng đồ bỏ đi tạo thành những sản phẩm vô cùng độc đáo. Không chỉ giúp tận dụng những thứ bỏ đi mà còn mang đến cho không gian sống của bạn những màu sắc mới mẻ và thú vị.

Khi dọn dẹp nhà cửa, hoặc sắp xếp đồ đạc chuẩn bị chuyển dọn nhà, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều chai nhựa bỏ đi với đa dạng màu sắc, kích cỡ, hình dáng. Lúc ấy, hãy gom chúng lại và lên kế hoạch “tái cấu trúc” mọi thứ. Tốt nhất hãy cùng rủ các thành viên trong gia đình tham gia làm đồ handmade tái chế, sẽ rất vui và làm tăng sự gắn kết, tình cảm của mọi người.

1. TÁI CHẾ CHAI NHỰA THÀNH NHỮNG ĐỒ DÙNG TRONG NHÀ

Ý tưởng tái chế đồ cũ hợp lý, những sáng tạo từ vỏ chai nhựa sẽ khiến bạn phải bất ngờ bởi khả năng ứng dụng của chúng thành những vật dụng tiện ích hàng ngày trong cuộc sống. Hãy trở thành một người bảo vệ môi trường, tái chế đồ cũ để trang trí phòng nhé!

cách tái chế chai nhựa thành đồ dùng trong nhà

Sáng tạo từ vật dụng bỏ đi, nhất là chai nhựa sẽ là đồ vật lý tưởng để tạo thành những kệ chứa đồ hữu ích. Bạn hãy cắt lấy phần thân chai, sau đó đính chúng gọn gàng ở một góc phòng. Giờ đây bạn không phải loay hoay lục tung căn phòng để tìm dao kéo, kim chỉ, hay những vật dụng nhỏ. Bạn đã biết chính xác chúng nằm ở đâu rồi chứ?

Tái chế chai nhựa thành đồ dùng

Nếu không thích sự tẻ nhạt, sản phẩm tái chế từ ống hút, sản phẩm tái chế từ giấy sẽ là một sự thay đổi thú vị dành cho bạn. Sự kết hợp giữa tái chế chai nhựa và giấy dán màu, hoặc vẽ trang trí cho các hộp đựng đồ bằng chai nhựa. Thú vị phải không nào!!

tái chế chai nhựa thành túi đựng đồ

38 ý tưởng với chai nhựa sẽ nhanh chống được thực hiện trong chóp nhoáng. Bắt đầu nào! Thay vì cố định với cách tái chế rác tẻ nhạt, bạn có thể chế túi đựng đồ di động bằng cách xỏ thêm 2 quai cho chiếc chai nhựa, sau khi đã cắt bỏ phần đầu.

tái chế chai nhựa thành giá đựng điện thoại

Thật bất tiện nếu điện thoại khi sạc pin lại không có chỗ để, hoặc dây sạc quá vướng víu. Từ một chai nhựa dẹt có sẵn, bạn hãy tạo thành đồ đựng điện thoại sạc cá tính của riêng mình. Hãy cắt theo kích thước tùy chỉnh phù hợp với chiếc điện thoại với một bên cao và một bên thấp. Có hai sự lựa chọn cho bạn.

Thứ nhất, hãy cố định đồ đựng này gần ổ điện để ai cũng có thể sử dụng. Hoặc bạn có thể làm đồ đựng di động bằng cách khoét thêm một lỗ vừa đủ lồng qua cốc sạc. Mỗi khi sử dụng chỉ cần gác đồ đựng này lên trên cốc sạc là được (như hình).

tái chế chai nhựa làm vật dụng

Nếu bạn thường xuyên di chuyển ngoài đường và cần sử dụng di động, thì tái chế chai nhựa sẽ giúp bạn bảo vệ điện thoại rất tốt trong trường hợp mưa gió, và cả những tên cướp giật nữa.

Tái chế chai nhựa thành đồ đựng giày dép

Bạn nghĩ sao về kệ đựng giày dép này? Các sản phẩm tái chế từ chai nhựa sẽ trở thành những ngăn chứa mini giúp đựng giày dép gọn gàng. Mỗi thành viên sẽ “chiếm giữ” 1-2 ngăn. Bạn có thể dán giấy màu hoặc sơn thêm màu cho các ngăn sinh động hơn.

tái chế chai nhựa

Bạn có nhớ những chai nhựa tái chế đã được tận dụng phần thân đựng đồ đạc? Đừng vội bỏ đi phần đầu của chai bởi bạn có thể sử dụng chúng để làm nắp đậy cho những túi nhựa đựng hạt, ngũ cốc, nước hay những vật lặt vặt. Lúc này bạn không cần phải sử dụng dây chun để cột vướng víu nữa!

cách tái chế chai nhựa đơn giản

Lọ đựng bàn chải đánh răng như thế này vừa cá tính vừa tiện lợi biết mấy phải không? Tái chế rác thải thành vật dụng tiện lợi đánh thức sáng tạo trong bạn. Bạn có thể tận dụng cho gia đình nhỏ của mình!

Tái chế chai nhựa làm eco cooler

Nhìn có vẻ lạ lùng, nhưng bạn sẽ phải bất ngờ với công dụng của chiếc quạt máy này đấy. Kết cấu này sẽ hoạt động theo nguyên lý Eco Cooler, tên thường gọi của một dạng điều hòa không cần tới điện.

Cụ thể, theo nguyên lý này thì gió nóng sẽ đi từ nơi có đường kính lớn và nhiệt độ giảm dần về phía đầu có đường kính nhỏ hơn. Như vậy khi quạt máy hoạt động, thì phần gió thổi ra từ các đầu chai nhựa nhỏ sẽ tạo cảm giác mát mẻ hơn rất nhiều so với quạt máy bình thường.

Hoặc bạn cũng có thể làm một khung bìa đính các đầu chai nhựa như vậy treo ở cửa sổ đón gió, phần đầu chai nhỏ quay vào phía trong phòng để căn phòng mát mẻ hơn. Để thực hiện, chỉ cần chuẩn bị vài cái chai nhựa, một tấm bìa cứng, dao kéo, súng bắn keo và dây rút.

tái chế chai nhựa thành đồ đùng ghế ngồi

Các chai nhựa khi kết hợp lại với nhau sẽ tạo thành một khối rất vững chắc. Việc của bạn cần làm là dùng dây và băng keo cố định các chai.

Sau đó, dùng bìa cứng hoặc miếng gỗ mỏng đính vào hai đầu trước khi bọc xốp mềm xung quanh. Thao tác cuối cùng là bọc thêm vải phía ngoài. Bạn sẽ sở hữu một chiếc ghế ngồi độc đáo không đụng hàng!

Tái chế chai nhựa thành đồng hồ

Một trong 9 sáng tạo từ nắp chai đó là chiếc đồng hồ này, cũng khá đơn giản và thú vị. Nhưng bạn cần tìm mua hệ thống cót đồng hồ, hoặc cũng có thể tận dụng những chiếc đồng hồ cũ.

Cách tái chế chai nhựa

Chị em nội trợ thường cảm thấy khó chịu vì miếng xút rửa chén bát lúc nào cũng ẩm ướt, sinh ra mùi hôi. Vậy thì bạn chỉ cần cắt đôi chai nhựa, rồi lật ngược phần đầu lại như trong hình là có thể an tâm rằng miếng xút luôn khô ráo, vì nước đã chảy hết xuống phần đáy chai rồi nhé!

Cách tái chế chai nhựa đơn giản  cách tái chế chai nhựa thành đồ dùng

Với các can nhựa lớn, thì bạn có thể chế tạo xẻng xúc đất từ tai nắm. Phần thân còn lại sẽ tận dụng để làm kệ đựng sách.

Cách tái chế chai nhựa

Ngoài cách chế vòi hoa sen bằng chai nhựa cực tiết kiệm thì cách sáng tạo thành vòi tưới cây tự động đầy hữu dụng cho khu vườn nhà bạn. Cây cối lúc nào cũng được tưới đủ nước và không khí trở nên mát mẻ dễ chịu. Việc bạn cần làm chỉ là khoét các lỗ nhỏ quanh thân chai, và cố định thật chặt đầu chai với vòi nước bằng băng keo.

Cách tái chế chai nhựa làm đồ ăn cho chim

Đây không hẳn là vật dụng trong nhà, nhưng bạn có thể chế tạo và để ngoài vườn. Một vài thanh gỗ xiên qua thành chai sẽ trở thành nơi đậu của các chú chim nhỏ khi thưởng thức bữa ăn bên trong chai. Vì được đựng trong không gian kín nên bạn cũng an tâm là thức ăn không bị ướt khi mưa. Các chú chim tập trung quanh đây hót líu lo làm khu vườn của bạn trở nên vui tươi hơn.

Có thể bạn quan tâm:

2. TÁI CHẾ CHAI NHỰA THÀNH LỌ HOA

Nếu muốn dùng chai nhựa để làm lọ hoa, buộc bạn phải có chút sáng tạo và sự tinh tế khi chọn lựa kích cỡ, phân bố màu sắc. Dưới đây là một số gợi ý thú vị bạn có thể áp dụng:

Tái chế chai nhựa thành lọ hoa

Bạn là một người thích phong cách đơn giản? Hãy chọn chai nhựa có hình dáng ưng ý, tô màu bắt mắt và sau đó trang trí thêm vài dây nơ. Sau cùng là cắm hoa vào (thường là hoa giả), để ở một góc phòng, chúng sẽ làm bừng sáng không gian ngôi nhà của bạn.

tái chế chai nhựa làm lọ hoalàm lọ hoa từ chai nhựa

Dùng dây thừng nhỏ hoặc vải hoa quấn quanh tạo vẻ mộc mạc cũng là một gợi ý không tồi khi làm lọ hoa từ chai nhựa cũ. Vì nhựa khá nhẹ nên bạn có thể cho thêm cát sạch hoặc vài viên sỏi vào để cố định.

tái chế chai nhựa thành lọ hoa

Hãy chọn chai nhựa có màu trong suốt, cắt đôi và chia nhỏ phần thành chai. Tiếp đó bạn gập các thanh nhỏ và đan xen lại như hình. Với phong cách này, bạn có thể vừa cho nước vào cắm hoa tươi, hoặc cắm hoa giả đều được.

3. TÁI CHẾ CHAI NHỰA THÀNH CHẬU HOA

Cách tái chế chai nhựa thành chậu hoa biến hóa vô cùng phong phú, tùy thuộc vào sự đầu tư và sáng tạo của bạn.

cắm hoa bằng chai nhựatái chế chai nhựa cũ

Bạn có thể chọn lựa phong cách đơn giản nhất. Đó là cắt một phần của chai nhựa, sau đó để nguyên hoặc tùy ý trang trí một chút để tạo điểm nhấn.

cách tái chế chai nhựa trồng câytái chế chai nhựa thành chậu hoa

Nếu bạn là người khéo tay và thích sáng tạo, hãy thỏa sức cắt tỉa và tô vẽ để tạo ra những hình dáng, con thú xinh xắn dễ thương cho các chậu hoa.

4. TÁI CHẾ CHAI NHỰA TRỒNG CÂY

Bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra nguồn rau sạch cho cả nhà dùng bằng cách tận dụng chai nhựa trồng cây. Đây là một mẹo tái chế đồ cũ hữu ích được rất nhiều người chọn lựa. Hãy chuẩn bị một ít đất trồng, một cái kéo bén cắt nhựa cùng vài đồ dùng cần thiết, sau đó làm theo những hướng dẫn sau:

tái chế chai nhựa trồng cây

Cắt một ô nhỏ ở giữa chai, cho đất vào, sau đó là hạt giống hoặc mầm cây. Bạn có thể treo hoặc đính chúng trên tường ở những nơi đón nắng. Nếu khéo léo sắp xếp một chút, bạn sẽ có một “khu vườn mi ni” cực kỳ đáng yêu.

tái chế chai nhựa trồng cây

Nếu không thích nằm ngang, hãy cho chúng đứng thẳng. Bạn có thể nhấn nhá bằng một chút màu sắc.

làm chậu cây từ chai nhựa

Trồng cây trong chai nhựa tái chế có những hình dáng dễ thương như thế này sẽ khiến lũ trẻ cảm thấy vô cùng thích thú.

Tái chế chai nhựa thành nhà kính mini

Bạn đã nghe về nhà kính? Không cần tốn quá nhiều chi phí, bạn có thể tự tạo những căn “nhà kính mini” bằng chai nhựa tái chế cho cây trồng của mình trong giai đoạn cây con nhỏ. “Nhà kính chai nhựa” sẽ giúp cây được bảo vệ khỏi rét, gió, nắng nóng hay côn trùng, để cây phát triển khỏe mạnh hơn. Bạn chỉ cần cắt đáy chai nhựa (1 lít, 2 lít hoặc 5 lít), tháo nắp chai rồi sau đó úp lên cây.

tái chế chai nhựa trồng cây

Phương pháp này vừa giúp cây phát triển tốt hơn vì được cung cấp nước đầy đủ, vừa giúp tái chế chai nhựa hiệu quả bảo vệ môi trường. Bạn chỉ cần đục lỗ trên thành chai, chôn xuống đất nhưng để phần đầu chai nhô lên trên. Thời điểm chôn phù hợp là khi bắt đầu gieo hạt hoặc khi cây còn nhỏ. Sau đó tưới nước vào chai để rễ cây có thể dễ dàng hút nước. Ngoài nước, bạn cũng có thể pha loãng phân bón vào chai để kích thích sự phát triển của cây.

Cách tái chế chai nhựa tưới nước cho cây tự động

Bạn phải đi xa nhiều ngày hoặc nhiều tuần và không thể nào tưới cây thường xuyên cho khu vườn hoặc cây cảnh của mình? Hãy biến các chai nhựa bỏ đi thành “trợ lý” giúp bạn chăm sóc cây trong thời gian đi vắng nhé! Hãy khoét một lỗ nhỏ trên chai vừa đủ để nước nhỏ giọt rồi treo lên cao cho nước nhỏ xuống dần dần. Hoặc chôn phần đã được khoét lỗ xuống đất để nước thấm vào đất giữ ẩm trong thời gian dài. Ngoài ra bạn cũng có thể chế chai nhựa thành bình tưới nước rất hữu ích bằng cách châm lỗ nhỏ lên trên nắm bình.

5. TÁI CHẾ CHAI NHỰA THÀNH HỘP BÚT

Bạn có thể trực tiếp hướng dẫn các bé cách tái chế chai nhựa thành hộp bút, vừa giúp trẻ cảm thấy hứng thú, vừa làm tăng ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

hộp đựng bút làm bằng chai nhựa

Chọn chai nhựa có sẵn màu sắc, hoặc sơn màu cho các chai trong suốt. Hãy cắt theo hình dáng tùy thích và tạo một vài điểm nhấn. Những chú “tiểu yêu” như thế này là một gợi ý của Saigon Express dành cho bạn.

làm hộp bút bằng chai nhựa

Bạn cũng có thể cắt chai nhựa sau đó mua thêm dây kéo dán vào như hướng dẫn. Lúc này bạn có thể thoải mái đóng mở hộp bút hoặc giấy khi cần thiết mà không sợ chúng bị rơi ra ngoài khi ngã đổ.

6. TÁI CHẾ CHAI NHỰA THÀNH ĐỒ CHƠI

Hiện nay, đồ chơi trẻ em ngoài thị trường tràn lan và khó xác định được nguồn gốc. Để đảm bảo an toàn và tiết kiệm, bạn có thể hoàn toàn tự tái chế chai nhựa thành đồ chơi tại nhà. Nếu được, hãy cùng rủ các bé làm nhé!

tái chế chai nhựa thành đồ chơi

Hãy để dành những nắp chai nhựa nhiều màu sắc. Sau đó đục lỗ và nối chúng lại với nhau để làm phần thân rắn. Phần đầu bạn hãy tìm một nút tròn, hoặc đính kèm thêm một miếng xốp có hình dạng thích hợp, vẽ thêm mắt miệng. Vậy là bạn sẽ có một món đồ chơi tái chế nhiều màu sắc dễ thương.

tái chế chai nhựa cũ thành đồ chơi

Trẻ sẽ thích thú hơn khi tiết kiệm tiền nếu chính tay mình tạo ra “chú heo đất”. Hãy cắt bỏ phần thân dài của chai, dán phần đáy và đầu lại với nhau để có hình dáng tròn trịa đáng yêu. Tiếp đó xịt sơn tô màu, và trang trí thêm mắt, chân, đuôi cho heo. Bạn đừng quên khoét lỗ để cho tiền vào nhé!

tái chế chai nhựa làm đồ chơi

Lựa chọn những chai nhựa lớn và dày, dành thời gian cắt khoét và trang trí một chút, bạn sẽ có những ngôi nhà búp bê rất xinh xắn.

tái chế chai nhựa thành tên lửa

Làm tên lửa đồ chơi cho trẻ cũng khá đơn giản. Chỉ cần chọn hai chai to, sơn màu rồi dán lại với nhau. Cuối cùng tạo “tia lửa” bằng vải nỉ màu sặc sỡ.

Chỉ cần một chút khéo léo, bạn đã có thể tạo thành chú chim cánh cụt cực kỳ cute. Nếu lòng đồ chơi trống rỗng sẽ dễ ngã đổ, bạn có thể cố định bằng cách nhét vào bên trong những vật nặng để chim cứng cáp hơn.

tái chế chai nhựa thành đồ chơi

Những chú bọ cánh cam được làm từ nắp chai nhựa hoặc nắp kim loại nhìn vô cùng bắt mắt. Bạn chỉ cần dành chút thời gian sơn vẽ là được.

tái chế chai nhua lam ban co

Ngoài ra, bạn cũng có thể biến nắp chai nhựa thành bảng chữ cái cho các bé tha hồ học hỏi và khám phá. Hoặc người lớn cũng có thể dùng nắp chai tạo thành bàn cờ tướng, tại sao không?

7. TÁI CHẾ CHAI NHỰA THÀNH VẬT TRANG TRÍ

Có vô số cách tái chế chai nhựa làm đồ trang trí khác nhau bởi sự sáng tạo là vô hạn. Dưới đây là một vài gợi ý bạn có thể tham khảo.

chai nhựa làm đèn trang trí

Cắt phần đáy chai nhựa rồi khéo léo dán chúng lại với nhau, bạn sẽ có được những chiếc đèn để bàn tinh tế.

cách tái chế đồ nhựa đựng trang sức

Cắt phần đáy chai rồi xuyên và cố định qua một thanh sắt, vậy là bạn đã có ngay một kệ treo trang sức nhiều tầng. Dây chuyền, bông tai, vòng tay, nhẫn,…đã có chỗ cất giữ an toàn, bạn không còn sợ bị mất hay rối rắm nữa.

chai nhựa làm đồ trang trí

Để tạo hình các cây xương rồng này, bạn hãy hơ cho chúng nóng lên rồi uốn nắn tùy thích và tạo thêm chút gai. Muốn tăng thêm nét sinh động hãy trang trí thêm tí hoa, hoặc lồng đèn chiếu sáng phía trong.

tái chế chai nhựa trang trícác kiểu tái chế chai nhựa

Bức tường một màu thật là nhàm chán. Vậy nên nếu muốn phá cách, bạn có thể làm theo gợi ý trong hình.

Ngoài ra, đối với các đồ vật khác trong nhà như sách vở, giấy báo, quần áo, vỏ xe,…bạn còn có thể tái chế thành rất nhiều đồ dùng hữu ích.

Trường hợp nếu đồ đạc cần dọn dẹp quá nhiều, bạn có thể áp dụng các cách thanh lý đồ đạc khi chuyển dọn nhà. Vừa giúp ngôi nhà thông thoáng hơn, vừa có thêm nguồn thu đáng kể.

Nếu chịu khó dành một chút thời gian kèm theo khả năng sáng tạo thiên bẩm và sự tỉ mỉ, bạn sẽ có thể tạo ra hàng loạt các tuyệt tác từ chai nhựa. Áp dụng ngay các ý tưởng tái chế rác thải chai nhựa tại nhà mà Minh Phú Vina đã hướng dẫn để thổi một luồng gió mới cho căn nhà bạn nhé!

0902.57.07.67